นายจ้างบุคคลธรรมดาต้องทำประกันสังคมให้แรงงานหรือไม่?
หลายคนเข้าใจว่าการทำประกันสังคมเป็นเรื่องของบริษัทหรือห้างร้านขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง แม้นายจ้างจะเป็น “บุคคลธรรมดา” เช่น เจ้าของร้านเล็ก ๆ หรือเจ้าของบ้านที่จ้างแม่บ้าน ก็มีหน้าที่ต้องทำประกันสังคมให้กับลูกจ้าง ตามที่กฎหมายกำหนด
ใครคือนายจ้างตามกฎหมายประกันสังคม?
ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดว่า
“นายจ้าง” หมายถึง บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ที่รับลูกจ้างเข้าทำงาน และจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้าง”
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ บุคคลทั่วไป หรือครอบครัวที่จ้างคนมาช่วยงาน หากมีการจ้างงานและจ่ายค่าจ้าง ก็ถือว่าเป็นนายจ้างตามกฎหมาย และต้องเข้าสู่ระบบประกันสังคม
ถ้าไม่ทำจะมีโทษอย่างไร?
หากนายจ้างไม่ดำเนินการตามกฎหมาย อาจได้รับโทษดังนี้:
ปรับไม่เกิน 20,000 บาท สำหรับกรณีไม่แจ้งขึ้นทะเบียนลูกจ้าง
เรียกเก็บเงินสมทบย้อนหลัง พร้อมดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ
ในบางกรณีอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแรงงาน
