รัฐบาลเตรียมเปิดให้แรงงานกลุ่มไม่มีเอกสารขึ้นทะเบียน
ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 รัฐบาลได้เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสาร หรือมีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถขึ้นทะเบียนใหม่ได้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ และเพิ่มการควบคุมแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในระบบอย่างถูกต้อง
แรงงานกลุ่มใดบ้างที่สามารถขึ้นทะเบียนได้
แรงงานที่เข้าเกณฑ์ ได้แก่
แรงงานที่มีนายจ้างและมีงานทำอยู่แล้ว แต่ไม่มีเอกสาร
แรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองและไม่มีเอกสารใด ๆ
แรงงานที่มีเอกสารหมดอายุ เช่น พาสปอร์ต, วีซ่า, ใบอนุญาตทำงาน
แรงงานที่มีเอกสารครบแต่ไม่ได้แจ้งออกจากนายจ้างเดิม
แรงงานสัญชาติเวียดนามที่มีหนังสือเดินทางและตราประทับถูกต้อง
ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนแรงงาน
ยื่นบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าว ผ่านเว็บไซต์ workpermit2024.doe.go.th ภายใน 30 ธันวาคม 2567
ตรวจสุขภาพแรงงาน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ภายใน 30 มีนาคม 2568
ทำประกันสุขภาพแรงงาน ตามประเภทงานที่ทำ
ยื่นขอใบอนุญาตทำงาน พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ภายใน 30 มีนาคม 2568
เหตุผลที่รัฐบาลเปิดให้ขึ้นทะเบียน
ลดปัญหาแรงงานผิดกฎหมายในประเทศ
แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในบางอุตสาหกรรม เช่น ก่อสร้าง เกษตร และบริการ
เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ดูแล และคุ้มครองแรงงานต่างด้าว
เพิ่มรายได้ภาครัฐจากค่าธรรมเนียมและประกันสุขภาพแรงงาน
ข้อควรระวังสำหรับนายจ้าง
หากไม่ดำเนินการขึ้นทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด จะถือว่าใช้แรงงานผิดกฎหมาย
นายจ้างอาจถูกปรับและดำเนินคดีหากละเลย
ควรจัดทำสัญญาจ้างและเอกสารให้ถูกต้องตั้งแต่ต้น เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต
สรุป
การที่รัฐบาลใกล้เปิดให้แรงงานต่างด้าวกลุ่มไม่มีเอกสารขึ้นทะเบียนในไทย ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนายจ้างและแรงงานที่จะเข้าสู่ระบบอย่างถูกกฎหมาย ลดความเสี่ยงจากการถูกจับกุม และช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อได้อย่างราบรื่น
หากคุณเป็นนายจ้างที่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงาน บริษัท ลีนแมน จำกัด พร้อมให้คำปรึกษาและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย
